5 ประเภทบรรจุภัณฑ์ที่ผู้ประกอบการควรรู้จัก

5 ประเภทบรรจุภัณฑ์ที่ผู้ประกอบการควรรู้จัก

บรรจุภัณฑ์หรือสิ่งที่ใช้สำหรับห่อหุ้ม ป้องกันตัวผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่มีบทบาทสำคัญต่อธุรกิจทุกประเภทเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะใช้เพื่อการขนส่งจากแหล่งผลิตไปยังผู้บริโภคแล้ว ยังสามารถช่วยป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างการเคลื่อนย้ายของผลิตภัณฑ์ได้อีกด้วย วันนี้ KMP จะพาทุกคนไปรู้จักบรรจุภัณฑ์ทั้ง 5 ประเภทรวมถึงประโยชน์ในการใช้ในแต่ละประเภทกัน

 

 

  1. บรรจุภัณฑ์กระดาษ

มักจะนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย วัสดุที่นำมาใช้ในการผลิตส่วนมากก็จะเป็นเยื่อกระดาษคุณภาพ บรรจุภัณฑ์ชนิดนี้เหมาะสมสำหรับใส่อาหารและเครื่องดื่ม สามารถใส่ได้ทั้งของคาว ของหวาน ของทานเล่น หรือแม้แต่กาแฟร้อน ๆ เมื่อใช้คู่กับบรรจุภัณฑ์กระดาษก็จะดูน่าทานมากขึ้น

 

 

  1. บรรจุภัณฑ์พลาสติก

มีการนำมาใช้ประโยชน์ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ขวดพลาสติก ถ้วยพลาสติก บรรจุภัณฑ์อาหารร้อน บรรจุภัณฑ์อาหารสด และบรรจุภัณฑ์อาหารแช่แข็ง ส่วนใหญ่แล้วจะเหมาะสมกับอาหารที่สามารถเก็บไว้ได้เป็นเวลานาน เช่น ผลไม้ หรือผักต่างๆ

 

 

  1. บรรจุภัณฑ์โลหะ

เป็นบรรจุภัณฑ์ที่ถูกใช้มาตั้งแต่ดั้งเดิม แต่ยังคงได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ลักษณะของบรรจุภัณฑ์แบบโลหะนั้นมีมากมายหลายรูปแบบ เช่น กระป๋องเครื่องดื่มหรืออาหารสำเร็จรูป ถังหูหิ้ว หลอดเครื่องสำอาง อะลูมิเนียมฟอยล์ อะลูมิเนียมแผ่นเปลว หรือกระป๋องฉีดพ่นต่าง ๆ

 

  

  1. บรรจุภัณฑ์แก้ว

นิยมใช้กันทั่วไปเนื่องจากมีความสวยงาม มีทั้งแบบใสและทำเป็นเป็นสีต่าง ๆ อย่างไรก็ตามข้อด้อยของแก้วก็คือแตกหักง่าย บรรจุภัณฑ์ประเภทนี้จึงต้องใช้คู่กับเยื่อกระดาษขึ้นรูปหรือกระดาษรังไข่เพื่อป้องกันการแตกร้าว บรรจุภัณฑ์ประเภทนี้เหมาะสำหรับใส่เครื่องดื่ม อาหารที่สามารถเก็บไว้ได้นาน เครื่องสำอาง น้ำหอม เป็นต้น

 

 

  1. บรรจุภัณฑ์ไม้

ไม้เป็นวัสดุจากธรรมชาติ สามารถนำมาทำเป็นบรรจุภัณฑ์ได้หลากหลายรูปแบบ ลักษณะของไม้ที่ใช้ทำบรรจุภัณฑ์ ได้แก่ ไม้ยางพารา ไม้เนื้อแข็ง หรือไม้อัด บรรจุภัณฑ์ไม้ที่เห็นกันได้บ่อย ๆ ก็คือ แก้วไม้ ถ้วยไม้ จานไม้ กล่องข้าวไม้ รวมไปถึงบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ห่อหุ้มเครื่องดื่มที่เป็นแก้ว

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทไหน ก็ยังจำเป็นต้องคำนึงถึงสิ่งที่แบรนด์จะทำ และความเหมาะสมในการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ในแต่ละประเภทด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://bit.ly/3ou9aXi

สนใจสอบถามสินค้าได้ที่ช่องทาง LINE : bit.ly/3mVns3G

หรือดูสินค้าเพิ่มเติมที่ https://kmp.co.th/

#KMP #KMPTHAILAND #PACKAGING #กล่องอาหาร #ย่อยสลายได้