5 เทคนิคปั้นแบรนด์ให้ปัง ด้วยเทรนด์รักษ์โลก

5 เทคนิคปั้นแบรนด์ให้ปัง ด้วยเทรนด์รักษ์โลก

ในปัจจุบัน Climate change ได้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมาก เพราะในทุกอุตสาหกรรมการผลิตที่เกิดขึ้นโดยมนุษย์นั้นยากที่จะเลี่ยงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมหรือธรรมชาติได้ ดังนั้นหากแบรนด์ใดสามารถสร้างภาพลักษณ์ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้ก็จะเกิดข้อได้เปรียบในเชิงภาพลักษณ์อย่างมหาศาล และวันนี้ KMP จะมาแบ่งบัน 5 เทคนิคที่จะช่วยปั้นแบรนด์ให้ปัง ด้วยเทรนด์รักษ์โลกกัน

1. Green Business จากภายในสู่ภายนอก
เริ่มจากการทำความรู้จักตัวตนของแบรนด์ให้ถ่องแท้ก่อนว่า เราคือใคร ทำอะไร และตอบโจทย์ใครได้บ้าง ภายใต้กฎ 3 ข้อ คือ ทำไมผู้บริโภคต้องเลือกแบรนด์เรา, แบรนด์เราจะโดดเด่นได้อย่างไร, แบรนด์จะให้ประโยชน์อะไรกับผู้บริโภค และ ขณะเดียวกันภายใต้โจทย์การการปั้นแบรนด์ให้มีพลังจุดกระแสรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วยการออกแบบโลโก้ แพ็กเกจจิ้งต่าง ๆ ที่ต้องใส่ใจเรื่องความเป็น Green Business ด้วย

2. ยกระดับสู่ Green Marketing
ปฏิเสธไม่ได้ว่าในโลกของธุรกิจยุคใหม่ คำว่า ‘Green’ ดูจะหนักแน่นและมีน้ำหนักมากกว่าประเด็นอื่น ๆ ทำให้กระแสของโลกร้อน Green Marketing ได้กลายเป็นโจทย์ให้องค์กรต่างนำไปคิดและตีความออกมาในรูปแบบของกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง บางองค์กรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ถึงขนาดตั้งงบ ที่จะใช้เรื่องนี้เป็นหนึ่งในแผนงานการสร้างภาพลักษณ์ขององค์กรในระยะยาว

3. การสร้างความความแตกต่างของแบรนด์ส่งต่อผู้บริโภค
คือการสื่อสารเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์ ให้ผู้บริโภคตระหนักรู้ว่าแบรนด์ให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่นและรู้สึกแตกต่าง เช่น แบรนด์ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ ให้คุณค่ากับการใช้วัสดุทดแทน, แบรนด์อาหารและเครื่องดื่มให้คุณค่ากับการใช้แพ็กเกจจิ้งจากกระดาษที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

4. ปลูกฝังค่านิยมในองค์กรรักษ์สิ่งแวดล้อม
หากคนภายในองค์กรยังไม่แม้แต่จะรู้ว่าคุณค่าในการรักษ์สิ่งแวดล้อมคืออะไร ก็คงเป็นไปได้ยากที่จะสื่อออกไปให้คนภายนอกรับรู้ ดังนั้นแล้วจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะปลูกฝังการรักษ์สิ่งแวดล้อมให้คนภายในองค์กรตั้งแต่เนิ่น ๆ

5. รักษามาตรฐานให้ต่อเนื่อง
อย่าให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าการให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมที่แบรนด์ทำขึ้นเป็นอะไรที่ฉาบฉวย เพราะถึงแม้วันนี้ ปีนี้อาจไม่เห็นผล แต่ค่อยเป็นค่อยไปและต่อเนื่องคงมาตรฐานเดิม นี่คือการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ให้เป็นแบรนด์ที่ใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อมที่แท้จริง ดังนั้นถ้าคิดจะใช้กลยุทธ์ในการสร้างภาพลักษณ์อันดีให้แก่แบรนด์ด้วยการรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นมิตรกับธรรมชาติ ก็ควรทำให้เป็นประจำและสม่ำเสมอ

สรุปแล้วการจะใช้เทรนด์รักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นมิตรต่อธรรมชาติ เป็นกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อกระตุ้นยอดขาย องค์กรต้องตอบโจทย์ให้ได้ก่อนว่าแบรนด์พร้อมที่จะปรับตัวไหม เพราะกลยุทธ์เรื่องนี้คือการสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ให้เกิดขึ้นในใจผู้คน ที่อาจจะไม่เห็นผลสำเร็จในระยะเวลาอันสั้น จำต้องใช้ระยะเวลาอันยาวนาน และมูลค่ามหาศาลในการดำเนินการ แต่สามารถเสริมสร้างผลลัพธ์ในการเพิ่มมูลค่าและสร้างจุดขายที่แตกต่างอย่างยั่งยืนแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://bit.ly/3OUZJuX

สนใจสอบถามสินค้าได้ที่ช่องทาง
LINE : bit.ly/3mVns3G
หรือดูสินค้าเพิ่มเติมที่ https://kmp.co.th/
#KMP #KMPTHAILAND #PACKAGING #กล่องอาหาร #ย่อยสลายได้