เดลิเวอรี่แบบกรีนๆ เลือกบรรจุภัณฑ์แบบไหนดี

เดลิเวอรี่แบบกรีนๆ เลือกบรรจุภัณฑ์แบบไหนดี

 
.
บอกเลยว่าโจทย์ของการเดลิเวอรี่ปลอดขยะยากมากด้วยข้อจำกัดของการขนส่งที่บรรจุภัณฑ์จะต้องแน่นหนา รวมถึงองค์ประกอบของอาหารที่บางทีไม่สามารถรวมกันได้ ทำให้บรรจุภัณฑ์ก็จะเยอะตามไปด้วย
.
แม้จะยากแต่หลักการพื้นฐานยังคงใช้ได้เสมอนะ คือ
- ลดบรรจุภัณฑ์สิ้นเปลือง
- ใช้วัสดุที่รีไซเคิลง่าย
- ใช้วัสดุที่ย่อยสลายตามธรรมชาติได้
.
= ลดบรรจุภัณฑ์ =
จริงอยู่ที่ว่าการใช้บรรจุภัณฑ์ใช้ซ้ำจะเป็นทางออกที่ทำให้ขยะกลายเป็นศูนย์ แต่ไม่ใช่ทุกร้านที่ใช้ระบบนี้ได้ ดังนั้นการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ไม่ซ้ำซ้อนจึงมีความจำเป็น
เช่น
ลดใช้ถุงซ้อนถุง เปลี่ยนเป็นถุงใส่อาหารที่หิ้วได้ ใช้กล่องที่มีหลายช่องแทนใช้หลายกล่อง
ลดการใช้ฟิล์มห่อบรรจุภัณฑ์ แต่เลือกบรรจุภัณฑ์ที่แน่นหนา หรือหนังยางรัดแทนเป็นต้น
          
.
= ใช้วัสดุที่รีไซเคิลง่าย =
วัสดุที่รีไซเคิลง่ายจะต้องประกอบด้วยวัสดุชนิดเดียว เพื่อลดขั้นตอนการคัดแยกของผู้บริโภค หากเป็นพลาสติกจะต้องใช้ เกรด PP (Polypropylene) เพราะมีการรีไซเคิลที่แพร่หลายในไทย แต่ข้อจำกัดของการรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์อาหารคือ จำเป็นจำต้องล้างก่อน ซึ่งไม่ใช่ผู้บริโภคทุกคนจะยอมล้าง
 
          
.
= ใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้จริง =
หากไม่สามารถลด หรือ รีไซเคิล อีกวิธีนึงคือการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้แทน ซึ่งหลายคนมองไปที่บรรจุภัณฑ์กระดาษ แต่ความจริงแล้วกล่องกระดาษ ที่ใช้ใส่อาหารมักเคลือบด้วยพลาสติก เพื่อให้ใส่อาหารได้ ทำให้มันย่อยสลายไม่ได้จริง
 
         
.
ดังนั้นจะให้บรรจุภัณฑ์กระดาษย่อยสลายได้จริง กระดาษนั้นจะต้องเคลือบด้วยพลาสติกชีวภาพ ซึ่งก็คือพลาสติก PBS (Polybutylene succinate) ซึ่งหลายคนถามมาบ่อยมากว่าหาซื้อบรรจุภัณฑ์แบบนี้ที่ไหน
.
วันนี้เลยมาชี้เป้าให้ที่นี่เลย KM Packaging
ซึ่งนอกจากเค้าจะมีบรรจุภัณฑ์กระดาษเคลือบพลาสติกย่อยสลายได้แล้ว KMP ยังมีนวัตกรรมที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะคือ บรรจุภัณฑ์กระดาษไร้พลาสติก ในชื่อ “NOPLAZ” เป็นกระดาษ Food Grade ที่สามารถกันน้ำและกันน้ำมันได้ ทำให้ย่อยสลายได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญยังสามารถนำไปผลิตเป็นเยื่อใหม่ (Repulpable) ได้ด้วยนะ
 
 
.
ใครสนใจก็เข้าไปเลือกบรรจุภัณฑ์แบบต่างๆ ได้เลย ที่นี่จ้า > https://kmp.co.th/
หรือ Line : bit.ly/3mVns3G