หัวใจหลักของการสร้างแบรนด์

หัวใจหลักของการสร้างแบรนด์

ยังมีผู้ประกอบการหลายคนไม่ว่าจะเป็นผู้ที่กำลังเริ่มต้นสร้างแบรนด์ หรือว่าอาจจะเป็นคนที่ทำแบรนด์ของตัวเองมาสักระยะหนึ่งแล้ว อาจจะไม่รู้ว่าหัวใจหลักในการสร้างแบรนด์ที่ดีมีอะไรบ้าง รวมถึงการวิเคราะห์หัวใจหลักในการสร้างแบรนด์เองยังเกี่ยวพันกันอย่างมีนัยยะสำคัญกับเรื่องของการบริหารแบรนด์และการทำการตลาดอีกด้วย

โดยปัจจัยหลักของการสร้างแบรนด์ก็มีอยู่ด้วยกัน 7 ข้อ ซึ่งในแต่ละหัวข้อก็เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่ควรจะปฏิบัติตาม เพื่อทำให้แบรนด์ของเรามีความชัดเจนและเป็นมาตรฐานอยู่เสมอ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1. การออกแบบ (Design)
ในการออกแบบแบรนด์สิ่งที่สำคัญและจำเป็นมากที่สุดอย่างหนึ่งก็คือการแสดงความเป็นตัวตนของแบรนด์ ว่าคุณคือใคร เป้าหมายของแบรนด์คืออะไร อะไรคือคุณค่าของแบรนด์ ยิ่งชัดเจนเท่าไรก็ยิ่งทำให้แบรนด์นั้นแข็งแกร่งและโดดเด่นมากยิ่งขึ้นเท่านั้น

 

2. โฆษณา (Advertising)
แน่นอนว่าเมื่อเรามีภาพลักษณ์ที่ดีและมีสินค้าที่พร้อมจะตอบโจทย์ให้กับผู้บริโภคอยู่แล้ว การโฆษณาจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะกระจายความมีคุณค่าหรือสิ่งดีที่แบรนด์ของเรามีให้ได้รับรู้เป็นวงกว้าง การโฆษณาจึงมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

3. กลยุทธ์ (Strategy)
การมีกลยุทธ์ให้กับแบรนด์ของตัวเอง เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยกำหนดแนวทางในการสร้างแบรนด์ของเราให้เป็นไปอย่างเป็นระบบ เราจะได้คิดในสิ่งที่ทำก่อนทุกครั้ง การมีกลยุทธ์จะสามารถคาดการณ์ได้ถึงทุนและกำไรที่ต้องใช้ในการทำแต่ละสิ่งได้อย่างชัดเจน และการมีกลยุทธ์ที่ดีก็จะสามารถลดความเสี่ยงต่างๆ ที่แบรนด์จะต้องพบเจอในอนาคตได้อีกด้วย

4. การตลาด (Marketing)
เมื่อเราสามารถคาดการณ์งบประมาณที่ต้องใช้ได้อย่างคร่าว ๆ แล้ว ดังนั้นการทำการตลาดโดยที่มีงบประมาณที่ถูกกำหนดมาอย่างรอบคอบ ก็จะสามารถกำหนดผลตอบแทนที่แบรนด์จะได้รับออกมาได้อย่างชัดเจน แม้ว่าจะยังไม่ได้ลงมือทำการตลาดจริงๆ ก็ตาม
ยกตัวอย่างเช่นการที่แบรนด์มีงบที่ใช้ได้ จำนวน 10,000 บาท แล้วแบรนด์นำเงินครึ่งหนึ่งไปใช้ทำโฆษณาและอีกครึ่งหนึ่งไปทำกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ให้แบรนด์ แน่นอนว่าถ้าเราไม่มีกลยุทธ์ในการบริหารเงินและการตลาดที่ดี การจัดสรรงบประมาณเหล่านี้ก็จะไม่มีทางเกิดขึ้นได้




5. ความเป็นตัวตนของแบรนด์ (Identity)
หากเราไม่มีตัวตนที่ชัดเจนและแตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ แม้ว่าเราจะทำตาม 4 หัวข้อที่ผ่านมา ก็อาจจะไม่เกิดผลลัพธ์อะไรเลย ในยุคที่มีการแข่งขันสูงอย่างปัจจุบันนี้ การทำให้แบรนด์เกิดความแตกต่างไม่ว่าจะจากคู่แข่งหรือใครก็ตาม นั่นย่อมเกิดผลลัพธ์ที่ดีมากกว่า เพราะความแตกต่างจากคนอื่นนั้นจะทำให้ผู้บริโภคจดจำได้ได้ง่ายขึ้น

6. โลโก้ (Logo)
โลโก้เป็นสิ่งที่สามารถบอกตัวตนทั้งหมดของแบรนด์เราได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการสร้างเรื่องราวให้เล่าเรื่องราวของแบรนด์ (Brand story), ความเป็นตัวตนของแบรนด์ (Identity) หรืออาจจะเป็นความทันสมัยที่แบรนด์ของเรามี เราสามารถบอกสิ่งเหล่านี้ออกมาได้ผ่านการทำโลโก้




7. การสื่อสารแบรนด์ (Brand Communication)
การสื่อสารแบรนด์หรืออีกคำนึงที่เรียกว่าภาพลักษณ์ของแบรนด์ (Brand image) การที่แบรนด์ของเรามีภาพลักษณ์ที่อยู่ในทิศทางเดียวกันอย่างสม่ำเสมอ และสื่อสารแบรนด์ออกมาได้อย่างไร้ที่ติ ผู้คนที่ชื่นชอบในตัวสินค้าหรือแบรนด์ของเราก็จะไม่เกิดความสับสน หากเราสื่อสารแบรนด์ให้ไปในทิศทางเดียวกันอยู่ตลอด อีกไม่นานผู้บริโภคที่เห็นแบรนด์ของเราก็จะเกิดเป็นภาพจำขึ้นมา และอาจจะรวมตัวกันเพื่อเกิดเป็นชุมชน (Community) ที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับแบรนด์ โดยส่วนใหญ่แล้วกลุ่มคนที่เกิดมาจากการสื่อสารแบรนด์ที่ดี จะพร้อมสนับสนุนสิ่งต่าง ๆ ที่แบรนด์ทำ แม้ว่าสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นอาจจะไม่เกิดผลประโยชน์กับตัวเขาเองก็ตาม




ขอบคุณข้อมูลจาก
https://bit.ly/2XNYM1H
https://bit.ly/2MVVLra
https://bit.ly/3bjHykN

สนใจสอบถามสินค้าได้ที่ช่องทาง
LINE : bit.ly/3mVns3G
หรือดูสินค้าเพิ่มเติมที่ https://kmp.co.th/
#KMP #KMPTHAILAND #PACKAGING #กล่องอาหาร #ย่อยสลายได้